Thứ Tư, 26 tháng 8, 2015

Cần bù nước cho trẻ sau khi nôn trớ

Trẻ nhỏ thì việc nôn trớ là thường xuyên nhưng chắc hẳn các mẹ không mấy ai biết sau khi trẻ nôn trớ bạn cần bù nước, chất điện giải một lượng nhỏ cho trẻ và các mẹ không nên cho trẻ dùng sữa.

Sau khi trẻ nôn khoảng từ 3-5 phút thì bạn cần bổ sung nước, chất điện giải cho trẻ, bạn nên cho trẻ uống lượng nhỏ và chia ra làm nhiều lần uống.

-Đối với trẻ dưới 1 tuổi: Bạn nên cho trẻ uống từ 5-10ml nước hoặc Oresol và bạn cho bé uống ít một, bạn nên cho trẻ uống 5-10 phút một lần.

-Đối với trẻ trên 1 tuổi: cho uống 5-15 ml Oresol mỗi 5 phút.



Trẻ hay nôn trớ thì bạn nên cho bé ăn những thực phẩm dễ tiêu như cháo, bánh quy mặn (để cung cấp thêm muối), bánh mỳ. Sau khi những thực phẩm này được dung nạp mới chuyển dần sang cơm, thực phẩm giàu cacbohydrat hay giàu đạm, nhưng nên tránh thực phẩm nhiều chất béo và thức ăn nhiều gia vị.

Và các mẹ cần lưu ý là: Nếu bé nôn hai lần thì có thể tiếp tục cho bé bú mẹ nhưng chỉ cho bú một bên và kéo dài 5 phút, các cữ bú cách nhau 30-60 phút. Sau 4 giờ không nôn thì trở lại chế độ ăn bình thường, cho bé bú đủ cả 2 bên. Còn nếu trẻ nôn nhiều lần thì cần chuyển sang dùng Oresol trong vòng 4 giờ. Dùng thìa hoặc bơm tiêm cho bé uống 5-10 ml Oresol mỗi 5 phút.

Chú ý: Bạn nên tránh không cho trẻ tiếp xúc với các mùi vị mạnh như nước hoa, khói thuốc lá, mùi thức ăn đang nấu.

Trong trường hợp sau thì bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ ngay: trẻ nôn nhiều lần và bị tiêu chảy toàn nước, trẻ đòi bú liên tục, quấy khóc, người mệt, trẻ nôn ra máu, khi trẻ ngủ lơ mơ và khó đánh thức.
Sau khi trẻ nôn trớ như vậy thì trẻ thường cảm thấy mệt mỏi người toát mồ hôi và cảm thấy lạnh vì thế bạn nên sử dụng khăn ẩm lau mặt cho con và để bé nghỉ ngơi. Đa số trẻ muốn đi ngủ ngay sau khi nôn, điều này cũng tốt cho bé. Thường xuyên kiểm tra tình trạng của con và chuẩn bị sẵn sàng để giúp nếu bé tiếp tục nôn.


Trên là nhưng chia sẻ về cách bù nước cho bé sau khi nôn, vậy để tăng cường sức đề kháng cho trẻ một cách tốt nhất bạn có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng cho trẻ em giúp trẻ bổ sung các dưỡng chất còn thiếu trong chế độ ăn hàng ngày chưa cung cấp đủ. Nếu bạn cần tư vấn xin liên hệ Hotline: 096-880-5353

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét